Đảm bảo quyền, lợi ích người dân

10:09 - Chủ Nhật, 26/02/2023 Lượt xem: 2441 In bài viết

ĐBP - Dự án Đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông là 1 trong các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật khi triển khai Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (gọi tắt là Dự án Cảng hàng không). Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) với TP. Điện Biên Phủ. Tuy nhiên quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Người dân thôn Cộng Hòa (xã Thanh Luông) kiến nghị trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Điện Biên về Dự án đường tránh Thanh Hưng và đường vào xã Thanh Luông.

Nhiều vướng mắc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến ngày 7/2, Dự án Đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông đã ký hợp đồng thi công xây dựng hạng mục số 1 “Đoạn tuyến từ xã Thanh Hưng sang xã Thanh Luông” dài 1,01km. UBND huyện Điện Biên đã phê duyệt 2 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 26 hộ, với tổng kinh phí 1,975 tỷ đồng. Trong đó: Phương án 1 có tổng kinh phí 839,5 triệu đồng, thu hồi trên 4.000m2 của 16 hộ và phương án 2 có tổng kinh phí 1,135 tỷ đồng thu hồi 1.841,8m2 của 10 hộ gia đình. Huyện Điện Biên đang hoàn thiện hồ sơ (xác định nguồn gốc diện tích đất tăng thêm giữa thực địa và giấy tờ về đất) để thẩm định phương án đền bù với tổng diện tích đất thu hồi 0,74ha. Diện tích chưa kiểm đếm 0,04ha.

Quá trình thực hiện dự án gặp nhiều vướng mắc như: Một số gia đình, cá nhân thắc mắc về giá bồi thường nhà ở, công trình xây dựng, cây trồng theo Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 10/3/2015 của tỉnh; bản đồ giải phóng mặt bằng của dự án đối chiếu với hồ sơ địa chính của xã không trùng khớp dẫn đến việc phải xác định lại nguồn gốc sử dụng đất, trong khi hồ sơ đất đai có nhiều thông tin không đồng nhất; chưa có giá đất cụ thể đất trồng lúa 1 vụ. Đặc biệt là vẫn còn 2 hộ dân chưa đồng ý cho kiểm đếm.

Hộ ông Hà Văn Cân, thôn Thanh Xuân (xã Thanh Hưng) là 1 trong 2 hộ dân chưa đồng ý để các cơ quan thực hiện dự án đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Hà Văn Cân cho biết: Nguyên nhân gia đình tôi không đồng ý là do Ban Quản lý dự án các công trình TP. Điện Biên Phủ triển khai thực hiện dự án này không đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện dự án, Ban không hề thông báo rộng rãi đến các hộ dân bị ảnh hưởng được biết. Đến khi có cán bộ dự án đến đo đạc, gia đình mới biết mình thuộc diện thu hồi đất phục vụ dự án. Với cách làm việc thiếu tôn trọng người dân như vậy nên tôi kiên quyết không đồng ý đo đạc, kiểm đếm trên phần đất của gia đình.

Khó khăn càng lớn khi gói thầu số 19 thi công hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đang được các nhà thầu tập trung huy động nguồn lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công. Tỉnh đã thực hiện đóng đường từ TP. Điện Biên Phủ đi xã Thanh Luông để phục vụ thi công.

Người dân thôn Thanh Xuân (xã Thanh Hưng) hiến đất để mở đường tạm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân xã Thanh Luông trong thời gian chờ thi công dự án đường tránh.

Ông Lê Xuân Chúc, thôn Cộng Hòa, xã Thanh Luông cho biết: Chúng tôi rất đồng thuận triển khai Dự án Cảng hàng không và đã bàn giao đất ruộng, đất ở để phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay khi đã có kế hoạch đóng đường kết nối xã Thanh Luông với TP. Điện Biên Phủ nhưng Dự án đường tránh Thanh Hưng – Thanh Luông vẫn chưa khởi công sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, cuộc sống của hàng ngìn hộ dân trên địa bàn xã Thanh Luông. Người dân rất bức xúc. Đề nghị các cấp chính quyền, Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ phải có giải pháp để sớm thi công dự án Đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông, trong đó phải thông báo rõ cho toàn thể nhân dân biết thời gian gian thực hiện dự án trong bao lâu? Thời điểm nào thì dự án hoàn thành đưa vào sử dụng? Đồng thời, UBND huyện Điện Biên và UBND xã Thanh Luông phải bố trí, sắp xếp các tuyến đường tạm để người dân đi lại an toàn trong thời gian chờ thi công dự án.

Tương tự, ông Lò Văn Minh, bản Lé, xã Thanh Luông cho biết: Tất cả các tuyến đường tạm mà UBND xã Thanh Luông dự kiến bố trí đều là những tuyến đường nhỏ, hẹp và rất khó đi. Người dân đi buôn bán lúc sáng sớm hay các cháu học sinh đi học về tối muộn đều không đảm bảo an toàn. Đề nghị UBND huyện Điện Biên và xã Thanh Luông tu sửa, lắp thêm cầu, cống qua kênh thủy nông Nậm Rốm, lắp hệ thống bóng điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn tối thiểu cho người dân.

Nỗ lực của địa phương

Ngay sau cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên ngày 7/2, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và UBND các xã: Thanh Hưng và Thanh Luông vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông.

Đến ngày 18/2, các hộ dân thuộc vùng dự án trên địa bàn xã Thanh Luông đã cơ bản đồng thuận với các phương án đền bù giải phóng mặt bằng của UBND huyện. Riêng đối với 2 hộ dân chưa đồng ý, lãnh đạo xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đã đến gặp gỡ, trao đổi và vận động đồng thuận để các đơn vị vào đo đạc, kiểm đếm. Đến ngày 13/2, đoàn công tác của Chủ tịch UBND huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ đã xuống làm việc trực tiếp với hộ gia đình ông Hà Văn Cân. Sau đó, ông Hà Văn Cân đã đồng ý cho đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng dự án.

Các đơn vị đang khẩn trương sửa chữa, lắp đặt thêm cầu tạm bắc qua kênh thủy nông Nậm Rốm để người dân đi lại an toàn.

Ông Hà Văn Cân cho biết: Tại buổi làm việc, UBND huyện Điện Biên đã thống nhất với gia đình tôi 2 nội dung: Dịch chuyển mốc số 71 về phía Tây Nam hơn 2m để hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng đến gia đình cũng như kinh phí đền bù của nhà nước. Đồng thời, UBND huyện cam kết chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất còn lại phía sau, tạo điều kiện để gia đình tôi tái định cư tại chỗ. Các bên đã thống nội dung nên tôi đã đồng ý để đo đạc, kiểm đếm.

Chiều ngày 21/2, đoàn công tác của UBND huyện Điện Biên đã có buổi đối thoại với nhân dân các thôn bản: Cộng Hòa, bản Lé, Thanh Đông, Thanh Bình… (xã Thanh Luông) để giải đáp những thắc mắc của người dân về dự án đường tránh Thanh Hưng và đường đi vào xã Thanh Luông. Đồng thời, thông báo và thống nhất phương án di chuyển trên địa bàn khi đóng đường Thanh Luông – TP. Điện Biên Phủ. Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Bùi Hải Bình đã thống nhất phương án bố trí đường tạm phục vụ người dân gồm 3 tuyến: Tuyến 1 từ trung tâm xã Thanh Luông - ngã ba bản Pe Nọi - thôn C1 - ngã tư Thôn Chế Biến 1 - C13 - quốc lộ 12 – TP. Điện Biên Phủ và ngược lại. Tuyến 2 từ ngã 4 thôn Chế Biến 1 - đường động lực phía tây- ngã tư bản Tông Khao - quốc lộ 12 – TP. Điện Biên Phủ và ngược lại. Tuyến 3 từ cụm dân cư Thanh Đông, Cộng Hòa và bản Lé – đường đi trung tâm xã Thanh Hưng - quốc lộ 12 (ngã ba Bệnh viện 7/5) và ngược lại. Đối với các nội dung liên quan đến Dự án đường tránh Thanh Hưng và đường vào xã Thanh Luông, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cam kết trong vòng 5 ngày (kể từ ngày 22/2), UBND huyện Điện Biên sẽ cố gắng giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng và tiến hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

Ông Trần Văn Tuân, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Luông cho biết: Hiện nay, các tuyến đường tạm đang được triển khai sửa chữa đồng loạt. UBND xã đã huy động máy móc gia cố nền đường, lắp đặp thêm cống bi, cầu sắt qua kênh đại thủy nông Nậm Rốm. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo Công an xã cắm biển chỉ dẫn đường, triển khai hướng dẫn, phân luồng giao thông để người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng nhất. UBND huyện đã phối hợp với công ty điện lực lắp đặt hệ thống bóng điện chiếu sáng trên các tuyến để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top